Hướng dẫn cách chơi quần vợt Việt Nam cơ bản cho người mới

Hướng dẫn cách chơi quần vợt Việt Nam cơ bản cho người mới

Mỗi ngày, sức hút của môn quần vợt Việt Nam ngày càng lan rộng trên toàn quốc. Ngoài theo dõi trận đấu căng thẳng trên sân, màn hình TV hay internet, nhiều người tham gia sân chơi thực. Người mới luôn đi kèm những khó khăn và thách thức không nhỏ. Vì vậy, việc hiểu rõ thể thức đóng vai trò quan trọng. Bạn cùng Thraam tìm hiểu chi tiết bài viết dưới đây!

Khái niệm quần vợt là gì?

Chúng ta còn biết bằng tên gọi khác là tennis. Đây là môn thể thao cho phép vận động viên dùng vợt để đánh banh tròn qua cái lưới đặt ngang giữa sân. Người chơi sử dụng vợt để đưa banh qua cả 2 phía của lưới. Với kỹ năng riêng, anh em cố gắng điều chỉnh sức mạnh để bạn vượt qua lưới của đối phương.

Thể thao quần vợt xuất hiện ở Pháp từ thế kỷ 12. Vào thế kỷ 19 trước khi lan rộng sang Hoa Kỳ và trên thế giới, bộ môn này mới chính thức trở nên phổ biến ở Anh.

quan-vot-Viet-Nam
Tìm hiểu khái niệm về môn thể thao quần vợt

Tìm hiểu giai đoạn phát triển quần vợt Việt Nam

Quần vợt Việt Nam phát triển qua nhiều giai đoạn với thành tựu đáng kể. Chi tiết:

Giai đoạn đầu (1900 – 1954): Quần vợt được giới thiệu và xuất hiện phổ biến ở Việt Nam. Những năm đầu thế kỷ 20, bộ môn này ra đời thông qua việc tiếp xúc nhà cai quản thuộc Pháp. Thời kỳ này, đối tượng là cộng đồng người Pháp. Quần vợt Việt Nam dần phổ biến ở trường học và CLB thể thao tại đô thị lớn như Hà Nội, Sài Gòn.

Xem thêm  Tìm hiểu lịch sử ra đời môn thể thao quần vợt wimbledon

Giai đoạn phát triển (1954 – 1975): Sau khi Việt Nam giành độc lập từ Pháp năm 1954, quần vợt phát triển cả 2 miền Bắc và Nam. Các CLB thể thao và trường học địa phương bắt đầu tăng cường đầu tư tạo điều kiện sự phát triển các tài năng trẻ. Thời kỳ này, tay chơi Việt Nam tham gia giải đấu quốc tế và khu vực.

Giai đoạn thăng hoa (1975 đến nay): Sau thời gian phát triển, quần vợt Việt Nam đạt nhiều thành tựu đáng kể. Các vận động viên đã tham gia thành công các giải đấu quốc tế. Điển hình: giải Grand Slam và giải ATP (Hiệp hội Quần vợt Chuyên nghiệp). Hệ thống HLV và cơ sở hạ tầng bắt đầu nâng cấp thu hút nhiều tài năng trẻ.

quan-vot-Viet-Nam
Lịch sử ra đời và phát triển bộ môn quần vợt Việt Nam

Hướng dẫn cách chơi bộ môn quần vợt cơ bản cho người mới

Đây là kiến thức quan trọng yêu cầu tất cả người chơi cần nắm rõ. Trước khi bắt đầu, bạn hãy ghi nhớ những thông tin hữu ích sau:

Khởi động trước khi chơi quần vợt Việt Nam

Đây là bước rất quan trọng đối với bất kỳ môn thể thao nào. Tennis đòi hỏi bạn có sức bền và di chuyển nhiều trên diện rộng. Việc khởi động kỹ lưỡng giúp người chơi tránh gặp chấn thương dây chằng, căng cơ quá mức hoặc trật khớp. Vậy nên, bạn hãy khởi động cẩn thận tất cả khớp cơ thể, cả chân, tay và thân trên.

Học cách di chuyển khôn ngoan 

Khởi động xong, bạn cần luyện tập các kỹ năng di chuyển cơ bản nhưng hữu ích khi chơi. Bao gồm;

Xem thêm  Khám phá bước tiến mới của giải quần vợt wimbledon 2024

Chạy ngang, di chuyển song song với lưới.

Chạy đan chân về sau để trở về vị trí ban đầu nhanh chóng.

Di chuyển ngang khi đối phương đánh bóng ra 2 góc.

Giảm tốc độ tiếp cận bóng để đánh đạt độ chính xác cao.

Cách cầm vợt chuẩn

Tùy từng loại vợt, chúng ta áp dụng cách cầm khác nhau. Người chơi cần biết:

Kiểu Continental: Phù hợp khi bạn giao bóng, cắt bóng hoặc phòng thủ.

Kiểu Eastern: Toàn bộ bàn tay đặt lên mặt vợt, kéo xuống dưới cán và cầm.

Kiểu Semi-Western: Di chuyển khớp ngón tay thêm 1 cạnh theo chiều kim đồng hồ và đặt bàn tay ở vị trí cán vợt.

Kiểu Western: Dịch khớp ngón tay chiều kim đồng hồ, đặt ngón trỏ dưới cán và phần lớn tay ở dưới vợt.

Học cách phát bóng quần vợt

Bạn muốn thực hiện cú phát bóng ổn định và chính xác cần nắm được 3 kỹ thuật:

Giao bóng thẳng: Thực hiện nhanh và mạnh áp dụng trong lần giao bóng đầu tiên.

Cú giao bóng xoáy lên: Sau khi chạm đất, bóng vọt lên cao gây khó khăn cho đối thủ.

Cú giao bóng xoáy ngang: Đối thủ phải chạy ngang mở ra khoảng trống cho bạn.

quan-vot-Viet-Nam
Hướng dẫn cách phát bóng bộ môn quần vợt

Xem thêm: Tìm hiểu những size bóng rổ cho bé phổ biến trên thị trường

Những điều cần lưu ý cho người chơi quần vợt Việt Nam

Đầu tiên, bạn hãy tìm hiểu rồi chọn cây vợt phù hợp. Trong bộ môn thể thao này, việc chọn cây vợt phù hợp rất quan trọng. Thị trường hiện có nhiều kích cỡ và trọng lượng khác nhau. Bạn chọn đúng cây vợt ưng ý sẽ tối ưu hóa sức mạnh và kỹ thuật trên sân.

Xem thêm  Khám phá những điều thú vị về giải quần vợt Pháp mở rộng

Thường xuyên tập luyện đều đặn giúp bản thân thêm linh hoạt và sức mạnh. Hơn nữa, việc này đóng vai trò quan trọng cải thiện kỹ năng cũng như sức khỏe khi chơi.

Tích cực học hỏi kỹ thuật đánh bóng chính xác. Bộ môn quần vợt có nhiều kỹ thuật đánh bóng: cắt, xoáy và thẳng. Việc học hỏi kiến thức từ những người có kinh nghiệm hoặc HLV chuyên nghiệp giúp bạn tiến bộ nhanh chóng.

Phát triển kỹ năng chơi quần vợt Việt Nam vừa cần sức mạnh vừa cần tư duy chiến thuật. Ở đây, việc đọc hiểu lối chơi đối thủ và điều chỉnh lối chơi bản thân rất quan trọng.

Bảo vệ sức khỏe luôn trong tình trạng đảm bảo tốt khi tham gia. Thể hiện qua: ăn uống đúng cách, ngủ đủ giấc và thực hiện những động tác trước khi chơi giảm nguy cơ chấn thương.

Kết luận

Trên đây là những kiến thức quan trọng về quần vợt Việt Nam cần thiết với người chơi. Trước khi tham gia, bạn muốn phát triển kỹ năng hãy tìm hiểu và ghi nhớ. Thraam khẳng định, người mới bắt đầu hay cao thủ lâu năm đều cần nắm được thông tin cơ bản. Ngoài ra, bạn muốn trở thành vận động viên chuyên nghiệp phải nỗ lực rèn luyện thời gian.

Rate this post
Back to top button

You cannot copy content of this page