Tổng hợp 5 môn võ thuật đỉnh cao phổ biến trên toàn thế giới hiện nay

Tổng hợp 5 môn võ thuật đỉnh cao phổ biến trên toàn thế giới hiện nay

Võ thuật là những môn thể thao giúp nâng cao sức, khả năng tự vệ và rèn luyện tính kiên nhẫn hiệu quả. Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều môn võ thuật khác nhau từ truyền thống cho đến hiện đại phù hợp với nhiều đối tượng người tập. Vậy các môn võ thuật đỉnh cao nào đang phổ biến hiện nay ? Mời bạn cùng theo chân Thraam tìm hiểu ngay sau đây nhé !

Các môn võ thuật đỉnh cao phổ biến hiện nay

Các môn võ thuật đỉnh cao phổ biến hiện nay

Môn võ Judo

Judo là môn võ thuật có nguồn gốc từ Nhật Bản, tay là bộ phận được sử dụng phổ biến trong môn võ này. Để đạt được hiệu quả tập luyện tối đa võ sinh cần huy động cả sức mạnh thể chất lẫn tinh thần. Sự linh hoạt của đôi tay trong quá trình tấn công và phòng thủ là yếu tố kiên quyết của môn võ thuật đỉnh cao Judo. Bạn cần xác định được lúc nào cần sự mềm mại, lúc nào thì cần sự cứng nhắc và lúc nào thì kết hợp cả hai. Người tập Judo thường xuyên sẽ giúp rèn luyện sự linh hoạt của cơ tay và cải thiện sức khỏe tin thần hiệu quả.

Judo là môn võ cổ truyền của Nhật Bản xuất hiện từ hàng nghìn năm về trước. Rất nhiều của so tài môn võ này đã được diễn ra trong lịch sử Nhật Bản. Điển hình là sự kiện Giải vô địch Judo Nhật Bản 1948. Cho đến năm 1964 Judo đã chính thức trở thành môn thể thao được cấp phép thi đấu tại Olympic. Cho đến ngày nay, Judo đã phổ biến ở hầu khắp các quốc gia với lượng võ sinh tham gia tập luyện lên đến hàng triệu người. 

Môn võ Judo Nhật Bản

Môn võ Judo Nhật Bản

Xem thêm  Môn võ thuật Taekwondo Hàn Quốc ngày càng phổ biến tại Việt Nam

Taekwondo – Nét đẹp văn hóa Hàn Quốc

Taekwondo là môn võ cổ truyền của Hàn Quốc và ngày nay nó đã trở thành môn thi đấu chính thức của nhiều giải thể thao lớn trên thế giới trong đó có Olympic. Khác với Judo, Taekwondo sử dụng cả tay và chân để tấn công và phòng thủ. So với các môn võ khác, Taekwondo tương đối dễ luyện tập. Nếu chú tâm vào tập luyện thì môn võ thuật đỉnh cao này khá dễ lên đai cũng như thành thạo các kỹ thuật đánh. 

Đặc điểm nổi bật của môn võ này chính là tốc độ ra đòn và lực ra đòn, tốc độ cần nhanh, lực cần mạnh, phối hợp nhịp nhàng giữa chân, tay và các phần khác trong cơ thể. Trang phục của Taekwondo là quần áo màu trắng với cổ hình chữ V. Võ sinh sử dụng quần áo trắng toàn bộ còn võ sư sẽ có phần viền đen ở cổ để dễ phân biệt. Cho đến hiện tại, Taekwondo là môn võ có đông người tham gia tập luyện nhất trên thế giới. 

Taekwondo - Nét đẹp văn hóa Hàn Quốc

Taekwondo – Nét đẹp văn hóa Hàn Quốc

Xem thêm: Môn võ thuật Taekwondo Hàn Quốc ngày càng phổ biến tại Việt Nam

Quyền Anh – Bí quyết rèn luyện sức khỏe

Quyền Anh là môn võ thuật có nguồn gốc từ nước Anh thời cổ đại. Trận đấu quyền anh đầu tiên diễn ra vào năm 1719. Ban đầu đây là môn võ đơn thuần, không được trang bị các thiết bị bảo hộ, không có luật thi đấu cũng như thời gian kết thúc mỗi trận đấu. Người giành chiến thắng là người trụ lại sau cùng. Theo thời gian, võ thuật quyền anh ngày càng được đổi mới, hoàn thiện về cả kỹ thuật đánh cũng như luật thi đấu. 

Xem thêm  Võ thuật Muay Thái - Lựa chọn hoàn hảo đê rèn luyện thể chất và tinh thần

Quyền Anh có 2 loại luật thi đấu, một là các quy tắc cơ bản dành cho các trận đấu nhỏ mang tính chất nghiệp dư. Luật thi đấu chuyên nghiệp thì dành cho các giải đấu lớn, có sức ảnh hưởng rộng rãi. Găng tay đấm bốc là vật dụng bảo vệ không thể thiếu đối với một vận động viên quyền anh. Hầu hết các giải đấu lớn đều có thêm mũ bảo hiểm, dụng cụ bảo vệ khoang miệng, thiết bị bảo vệ bộ phận nhạy cảm, quần đùi thể thao,…Mỗi giải đấu Quyền Anh cũng phân thành nhiều trận theo các hạng cân khác nhau. Mỗi hạng cân sẽ thi đấu ở một nhóm tương ứng. 

Quyền Anh võ thuật đỉnh cao phổ biến

Quyền Anh võ thuật đỉnh cao phổ biến

Võ thuật đỉnh cao Nhật Bản – Karatedo

Ngoài Judo, Karatedo hay còn gọi là Karate là một môn võ cổ truyền khác của Nhật Bản. Ngày nay, Karatedo đã trở thành môn võ nổi tiếng và phổ biến ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới đặc biệt là khu vực châu Á. Karatedo có lối chiến đấu đa dạng, đặc trưng nổi bật là các kỹ thuật tấn công bằng bàn tay, các cú đấm, cùi chỏ, đá, lên gối cũng được phối hợp một cách linh hoạt. 

Các đòn tấn công thường sử dụng kỹ thuật kime và xoay hông để gia tăng sức mạnh. Một số đòn chính trong Karatedo gồm: đòn khóa, đấm liên hoàn, né, chặn, quật ngã, khóa và cú đánh chí mạng. Khi một cú đánh diễn ra, toàn bộ năng lượng bên trong cơ thể sẽ dồn vào cú đánh này. Vì thế, nếu đánh vào những vị trí bị cấm, đối thủ rất dễ bị chấn thương nghiêm trọng do lực đánh quá mạnh. 

Xem thêm  Võ thuật tổng hợp: Môn thể thao mới thu hút giới trẻ Việt Nam hiện nay

Võ thuật đỉnh cao Nhật Bản - Karatedo

Võ thuật đỉnh cao Nhật Bản – Karatedo

Võ thuật tổng hợp (MMA)

Võ thuật tổng hợp (Mixed Martial Arts) có tên viết tắt là MMA được xem là môn võ thuật đỉnh cao. Bản chất của MMA là sự kết hợp của nhiều môn võ khác nhau từ quyền anh, muay thái, Judo cho đến đấu vật,…Người đánh sẽ sử dụng tất cả các đòn và kỹ thuật đánh được phép nhằm hạ gục đối thủ trong thời gian nhanh nhất có thể. Vì thế, võ thuật tổng hợp không có bất cứ một quy tắc đánh chung nào. 

Có thể hiểu đơn giản, MMA là môn võ thuật được đánh tự do, theo phong cách cá nhân. Một số đòn thường thấy trong môn vĩ này là vật, khóa khớp, đấm, lên gối, siết cổ,..Khi tham gia một trận đấu võ thuật tổng hợp, võ sinh phải vận dụng một cách linh hoạt tất cả các kỹ thuật khác nhau để giành chiến thắng. 

Hiện nay, MMA được xem là môn võ thuật hấp dẫn, thú vị và được rất nhiều người yêu thích. Những cộng đồng MMA ở cả Việt Nam và trên thế giới đang ngày càng lớn mạnh, đáp ứng nhu cầu học hỏi và tìm hiểu của những ai đam mê môn võ này. 

Võ thuật tổng hợp MMA

Võ thuật tổng hợp MMA

Võ thuật không những giúp nâng cao sức khỏe, giảm căng thẳng và còn rèn luyện cho chúng ta đức tính nhẫn nại, kiên trì. Trên đây là 5 môn võ thuật đỉnh cao phổ biến trên toàn thế giới hiện nay. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về các môn võ thuật cũng như có được gợi ý hay ho khi đang có ý định tập luyện võ trong tương lai.

Rate this post
Back to top button

You cannot copy content of this page