Bóng đá ASEAN là gì? Bật mí các thông tin liên quan đến ASEAN

Bóng đá ASEAN là gì? Bật mí các thông tin liên quan đến ASEAN

Bóng đá ASEAN chắc hẳn đã không còn là cái tên quá xa lạ với những fan hâm mộ bóng đá. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều người không biết ASEAN là gì? Ở nội dung bài viết sau, Thraam sẽ giúp các bạn đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi này, đừng bỏ qua nhé!

Bóng đá ASEAN là gì?

Bóng đá ASEAN hay còn được biết đến là Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF). Đây chính là cơ quan chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý, điều hành, tổ chức các giải đấu bóng đá trong khu vực. 

Hiện nay, Liên đoàn bóng đá này đang là thành viên của Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC). AFF hiện đang có 12 thành viên bao gồm:  

  • Các thành viên sáng lập: Singapore, Thái Lan, Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines.
  • Thành viên gia nhập vào năm 1996:  Campuchia,Việt Nam, Myanmar Lào.
  • Thành viên gia nhập năm 2004: Đông Timor.
  • Thành viên gia nhập năm 2013: Úc.

Mặc dù có tư cách là thành viên của AFF, tuy nhiên Úc chưa từng tham dự các giải đấu trong khu vực, bởi đội bóng này có sức mạnh vượt trội. Đặc biệt, đến năm 2024 Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á đã chính thức thông báo đổi tên của giải đấu cao nhất của AFF ở cấp độ đội tuyển quốc gia thành ASEAN Cup. 

Bóng đá ASEAN
Bóng đá ASEAN là một trong những giải đấu với quy mô lớn

Các thông tin liên quan đến ASEAN

Để hiểu sâu hơn về bóng đá ASEAN, chúng ta hãy cùng tìm hiểu các thông tin về lịch sử hình thành, thể thức thi đấu cũng như nguyên nhân khiến giải đấu này được người hâm mộ quan tâm qua nội dung sau đây:

Xem thêm  Bật mí thể thức, quy định thi đấu bóng đá FA cup chi tiết

Lịch sử hình thành ASEAN Cup

ASEAN Cup (Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á) chính là giải đấu được tổ chức bởi Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á. Đây là giải đấu được tổ chức với sự góp mặt của các đội tuyển bóng đá nam thuộc các quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Cho đến nay, giải đấu này vẫn được tổ chức theo quy định 2 năm 1 lần. Ngoại trừ năm 2007 vì trùng với thời gian diễn ra Đại hội Thể thao châu Á 2006 và 2020 bị hoãn bởi đại dịch COVID. Đến năm 2016, giải đấu này đã được Liên đoàn bóng đá thế giới công nhận là giải giao hữu chính thức. 

Xem thêm: Bật mí thể thức, quy định thi đấu bóng đá FA cup chi tiết

Thể thức thi giải đấu ASEAN Cup

ASEAN Cup là một trong những giải đấu quy mô, tầm cỡ nhất châu lục và nhận về nhiều sự quan tâm của fan hâm mộ. Theo như kế hoạch, bóng đá ASEAN vẫn sẽ giữ nguyên thể thức thi đấu so với trước đây. Cụ thể, 10 đội sẽ được chia thành 2 bảng và tiến hành thi đấu theo hình thức luân phiên giữa sân khách và sân nhà.

Chia bảng ASEAN Cup sẽ được tiến hành bằng hình thức bốc thăm. Ngoài ra, trường hợp thành tích bằng nhau sẽ tiến hành xếp hạng dựa trên các tiêu chí như:

  • Khi đối đầu trực tiếp có nhiều hơn 2 đội bằng điểm thì sẽ được tính điểm dựa trên tổng điểm của các trận đấu so với các đội bằng điểm đó. 
  • Tính hiệu số bàn thắng ở các trận đấu của các đội bằng điểm ở vòng bảng.
  • Xét số bàn thắng của các đội bằng điểm trong những trận đấu ở vòng bảng.
  • Khi cả 2 đội có điểm số bằng nhau ở lượt trận cuối thì sẽ tiến hành sút luân lưu.
  • Tính số thẻ đỏ, thẻ vàng bị phạt (trừ thẻ vàng 1 điểm, thẻ đỏ 3 điểm).
  • Bốc thăm trong trường hợp cần thiết.
Xem thêm  Bóng đá 11m là gì? Bật mí chi tiết luật đá penalty trong các trận đấu
bóng đá ASEAN
Thể thức thi đấu của bóng đá ASEAN

Vì sao bóng đá ASEAN nhận được sự quan tâm của người hâm mộ?

Như đã đề cập ở trên, giải đấu ASEAN Cup là giải đấu lớn được người hâm mộ đánh giá cao. Giải đấu ngày càng trở nên hấp dẫn hơn bởi sự tiến bộ vượt bậc và thành tích tốt đến từ các đội bóng. 

Để chuẩn bị cho sự trở lại sắp tới, các cầu thủ của đội bóng đá tiến hành tập luyện và chuẩn bị sẵn sàng cho mùa giải sắp tới. Ngoài ra, với sự quan tâm và cỗ vũ nhiệt huyết của fan hâm mộ trên khán đài, dự đoán 2024 sẽ là mùa giải bùng nổ với những pha bóng xuất sắc.

Bên cạnh đó, giải đấu này thường được phát sóng trên truyền hình trực tiếp trên các kênh truyền hình quốc gia. Qua đó, giúp người hâm mộ có thể dễ dàng theo dõi các trận đấu một cách dễ dàng và cổ vũ cho đội bóng nước nhà.

Đặc biệt, bóng đá ASEAN còn được xem như một nét đẹp trong đời sống văn hóa của những người dân khu vực. Giải đấu này giúp gắn kết mọi người lại với nhau và mở rộng thêm mối quan hệ giữa các nước trong khu vực Đông Nam Á.

bóng đá ASEAN
Sự hấp dẫn của bóng đá ASEAN

Với những thông tin chi tiết liên quan đến bóng đá ASEAN mà Thraam đã tổng hợp cho các bạn, chắc hẳn bạn đã nắm rõ hơn về liên đoàn bóng đá này. Có thể nói mỗi mùa giải ASEAN Cup đều luôn nhận được sự đón chào của người hâm mộ, để biết thêm nhiều thông tin thú vị về bóng đá hãy nhớ theo dõi các bài viết của chúng tôi nhé!

Rate this post
Back to top button

You cannot copy content of this page