Bật mí thể thức, quy định thi đấu bóng đá FA cup chi tiết

Bật mí thể thức, quy định thi đấu bóng đá FA cup chi tiết

Các giải đấu bóng đá luôn nhận được khá nhiều sự quan tâm từ các fan hâm mộ bóng đá. Trong đó, bóng đá FA cup chính là một trong những giải đấu được tìm kiếm khá nhiều hiện nay. Nếu bạn vẫn chưa biết FA cup là gì? Thể thức, quy định giải đấu này thế nào? thì hãy cùng tìm hiểu qua nội dung bài viết sau đây của Thraam nhé!

Thông tin tổng quan về bóng đá FA cup

Để hiểu rõ hơn về giải đấu bóng đá FA cup, hãy cùng tìm hiểu các thông tin chi tiết về lịch sử hình thành giải đấu này cũng như các thể thức, quy định, cụ thể như sau.

Bóng đá FA cup là gì?

FA cup được biết đến là giải đấu bóng đá có lịch sử khá lâu đời hiện nay. Giải đấu này được diễn ra từ năm 1871 với tên gọi là The Football Association Challenge Cup. Tuy nhiên, đến năm 2015, giải đấu đã được đổi thành tên gọi khách chính là Emirates FA Cup. Thực tế, cái tên này có ảnh hưởng khá nhiều đến vấn đề tài trợ.

Thông thường, đội giành được giải vô địch FA cup sẽ được đi thẳng vào vòng bảng UEFA Europa League. Không những thế, đội bóng này còn được tham gia trận tranh FA Community Shield cùng với nhà vô địch Premier League.

Giải đấu này nhận được sự quan tâm của các đội tuyển Anh, theo thống kê con số kỷ lục cao nhất là khoảng 763 đội bóng tham dự vào mùa giải năm 2011 – 2012. Không những thế, vào mùa giải năm 2018 – 2019 FA cup cũng nhận được sự góp mặt của 736 đội bóng đến từ 10 hạng đấu khác nhau tại hệ thống bóng đá Anh. Những con số này đã phần nào chứng minh được độ “hot” của giải đấu này. 

Xem thêm  Bóng đá ASEAN là gì? Bật mí các thông tin liên quan đến ASEAN
bóng đá FA cup
Giải đấu bóng đá FA cup

FA cup được hình thành khi nào?

Bóng đá FA cup được chính thức ra đời từ 1987, cụ thể trước năm 2863 Liên đoàn bóng đá Anh đã ra đời và thống nhất các luật khác nhau trong thi đấu bóng đá. Sự ra đời của giải đấu này là minh chứng cho sự kết nối hiệp hội cùng các thành viên tham gia giải đấu.

Vào 11/1871 FA cup đã có trận đấu khai mạc đầu tiên, ở mùa giải này Wanderers FC đã giành được chức vô địch. Bên cạnh đó, trong những mùa giải tiếp theo đội bóng này vẫn thành công giữ được ngai vàng. Tiếp đến FA cup đã được cải cách với các trận đấu sơ loại và chính thức áp dụng vào mùa giải 1888 – 1889.

Đến mùa giải 1914 – 1915, vì ảnh hưởng của Chiến tranh thế giới thứ nhất, giải đấu đã phải tạm hoãn lại. Cứ như vậy cho đến mùa giải 1980 – 1981 giải đấu mới lần nữa được tổ chức, đây cũng là cột mốc tổ chức kỷ niệm 100 mùa giải kể từ thời điểm thành lập.

Mùa giải 2000 – 2001 là lần đầu tiên trận chung kết của giải đấu này được diễn ra ngoài nước Anh. Nguyên nhân chính là vì sân vận động Wembley đã đóng cửa và tiến hành dỡ bỏ vào năm 2003. 

Vào mùa giải này, Liverpool là CLB thành công nhận được chức vô địch. Kể từ mùa giải 2006 – 2007, những trận chung kết đều được tổ chức tại sân vận động Wembley mới. 

Xem thêm  Bóng đá 11m là gì? Bật mí chi tiết luật đá penalty trong các trận đấu
bóng đá FA cup
Đội bóng vô địch mùa giải FA cup lần gần nhất

Thể thức bóng đá FA cup cụ thể

Giải đấu bóng đá FA cup thường sẽ được diễn ra vào khoảng từ đầu tháng 8 năm nay cho đến tháng 5 năm sau. Hầu hết các CLB từ nghiệp dư cho đến chuyên nghiệp đều có thể đăng ký tham gia thi đấu. Các đội bóng sẽ phải trải qua 12 vòng loại để tìm ra những ứng cử viên sáng giá nhất và tiếp tục tham gia trận đấu bán kết.

Những đội bóng nào đạt từ hạng 9, 10 của hệ thống bóng đá Anh sẽ được thi đấu vòng sơ loại đầu tiên, cứ như vậy sắp xếp theo thứ hạng tăng dần. Khác với các giải đấu khác, FA cup sẽ bốc thăm để quyết định các CLB thi đấu với nhau. Nếu trận đấu loại trực tiếp có kết quả hòa thì hai đội sẽ tiếp tục thi đấu sân khách để đưa ra quyết định. 

Thông thường, giải đấu sẽ có tổng cộng 6 vòng sơ loại được tổ chức tùy theo các khu vực thi đấu. Đến 6 vòng thi đấu tiếp theo của mùa giải sẽ được tính là vòng thi đấu chính thức.

bóng đá FA cup
Thể thức thi đấu FA cup

Xem thêm: Bóng đá Empoli – Câu lạc bộ đầy triển vọng của nước Ý

Vì sao FA cup nhận được nhiều quan tâm từ người hâm mộ?

Bóng đá FA cup nhận được nhiều sự quan tâm của người hâm mộ một phần là do quy mô cùng sự kịch tính giữa các trận đấu. Như đã biết, mùa giải này luôn được các CLB vô cùng quan tâm và tham gia. Từ những đội bóng tên tuổi cho đến các đội bóng nghiệp dư đều muốn thử sức với giải đấu này.

Xem thêm  Bóng đá ASEAN là gì? Bật mí các thông tin liên quan đến ASEAN

Không những thế, các mùa giải FA cup đều mang đến những giây phút “ná thở” cho khán giả thông qua các trận thi đấu vô cùng chuyên nghiệp. Các CLB cùng cầu thủ luôn chuẩn bị kỹ và cống hiến hết mình với lối chơi điêu luyện. Điều này khiến trận đấu càng trở nên căng thẳng và kịch tính.

Bài viết trên của Thraam đã tổng hợp các thông tin chi tiết về bóng đá FA cup. Với những thông tin chi tiết trên, chắc hẳn bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn về giải đấu này, cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết của chúng tôi!

Rate this post
Back to top button

You cannot copy content of this page