Lịch sử hình thành và điều kiện giúp bộ môn bơi lội Việt Nam phát triển

Lịch sử hình thành và điều kiện giúp bộ môn bơi lội Việt Nam phát triển

Bơi lội là môn thể thao dưới nước phổ biến được nhiều người yêu thích. Bơi lội không chỉ giúp giảm cân, tăng chiều cao mà còn giúp tăng khả năng tập trung, giảm stress hiệu quả. Nếu bạn đang tìm kiếm một bộ môn thể thao để nâng cao sức khoẻ thì bơi lội chính là lựa chọn tuyệt vời. Trong bài viết hôm nay, cùng Thraam tìm hiểu về lịch sử hình thành cũng như nhưng điều kiện giúp bơi lội Việt Nam ngày càng trở nên phổ biến nhé !

Bơi lội Việt Nam đã và đang gặt hái được nhiều thành tựu lớn

Bơi lội Việt Nam đã và đang gặt hái được nhiều thành tựu lớn

Hành trình bơi lội Việt Nam từ thuở sơ khai đến nay

Với điều kiện địa hình thuận lợi khi có tới hơn 3 nghìn con sông ngòi, ao hồ và kênh rạch khác nhau. Trong lịch sử đã có không ít trận chiến của ông cha ta ở địa hình sông nước, trải qua hết các thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ. Vì thế bơi lội  ở Việt Nam đã hình thành từ rất lâu đời và trở thành kỹ năng sống quan trọng của hầu hết người dân. 

Cho đến những năm sau cách mạng tháng 8 1945 dưới sự quan tâm chỉ đạo của chính phủ. Bơi lội đã được tổ chức thành các giải đấu thường xuyên, các bể bơi chuyên nghiệp được đầu tư xây dựng. Bơi lội dần trở thành một môn thể thao được nhiều người yêu thích. 

Thời điểm hiện tại, bơi lội Việt Nam tự hào đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trên đấu trường quốc tế với nhiều tên tuổi nổi tiếng như Ánh Viên, Huy Hoàng, Duy Khoa.,..Họ đã tham gia thi đấu và giành huy chương ở nhiều giải đấu lớn như Olympic, SEA Games, Asian Games. Bơi lội đã trở thành một môn thể thao nổi bật của Việt Nam trong hầu hết các giải thể thao quốc tế.

Xem thêm  Bơi lội có tác dụng gì ? Cách bơi lội đem lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe

Bơi lội đã tồn tại từ xa xưa

Bơi lội đã tồn tại từ xa xưa

Những điều kiện quan trọng giúp nước ta phát triển mạnh về bơi lội

Bơi lội Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển trở thành môn thể thao nổi bật của nước ta trên đấu trường quốc tế. Những điều kiện quan trọng có thể kể đến là:

Bơi lội ở nước ta phát triển nhờ vào nhiều điều kiện khác nhau

Bơi lội ở nước ta phát triển nhờ vào nhiều điều kiện khác nhau

Điều kiện về mặt tự nhiên

Với hệ thống sông ngòi dày đặc, đường bờ biển dài, khí hậu ôn hoà rất thích hợp cho việc bơi lội. Hầu hết trẻ em Việt Nam đều biết bơi từ bé, thậm chí có nhiều em nhỏ bơi rất giỏi mà không qua bất cứ trường lớp đào tạo về bơi lội nào.Chính vì sự phổ biến của bơi lội nên việc tập luyện, thi đấu khá dễ và được mọi người hưởng ứng nhiệt tình. 

Điều kiện về con người

Vóc dáng người Việt khá nhỏ nhắn và có sức bền tốt nên rất phù hợp với các hoạt động thể thao vận động toàn thân như bơi lội. Bơi lội cũng mang đến nhiều lợi ích thiết thực như tăng chiều cao, giảm béo, nâng cao sức khoẻ,…nên nhiều người học cũng như duy trì việc bơi lội từ khi còn trẻ. 

Không những thế, ngày nay, chính phủ cùng các tổ chức xã hội ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các hoạt động bơi lội. Cơ sở vật chất phục vụ bơi lội nhiều nơi đã được đầu tư bài bản, các giải thi đấu được tổ chức thường xuyên, quy trình huấn luyện và tham gia các giải quốc tế cũng ngày càng chuyên nghiệp. 

Xem thêm  Bơi lội có giảm cân không ? Những lợi ích không ngờ tới của bơi lội

Các kiểu bơi lội phổ biến ở nước ta hiện nay

Bơi lội Việt Nam hiện nay đang ngày càng phát triển và góp phần không nhỏ vào sự phát triển thể thao chung của nước nhà. Tính đến thời điểm hiện tại, bơi lội đã phát triển với nhiều kiểu bơi đa dạng, phù hợp với hầu hết các nhu cầu của người tập. Dưới đây là các kiểu bơi phổ biến hiện nay:

Các kiểu bơi phổ biến hiện nay

Các kiểu bơi phổ biến hiện nay

Kiểu bơi bướm

Bơi bướm là một trong những kiểu bơi đã được đưa vào thi đấu ở nhiều giải đấu lớn trong và ngoài nước. Bơi bướm cần có kỹ thuật cao và khả năng bơi nhanh. Khi bơi các động tác của 2 tay tương tự và đối xứng nhau kết hợp cùng với đạp chân nhịp nhàng toàn thân. Bơi bướm là sự kết hết của cả bơi ếch và bơi sải. Nó đòi hỏi có kỹ thuật cao, thể lực tốt thì mới giỏi được kiểu bơi này. 

Kiểu bơi ngửa

Bơi ngửa được hiểu đơn giản là bơi theo kiểu nằm ngửa, nó gần tương tự với bơi sải. Hầu hết những ai đã tập luyện bơi sải thuần thục thì rất dễ học bơi ngửa. Trong quá trình thực hiện kiểu bơi này, tay sẽ luân phiên quạt phối hợp nhịp nhàng với chân, cơ thể nghiêng từ bên này đến bên kia. Đây cũng là kiểu bơi khó và đòi hỏi người tập phải có độ chính xác cao trong từng động tác. 

Xem thêm  Bơi lội Vector nhanh hơn, mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn

Kiểu bơi ếch

Bơi ếch là kiểu bơi phổ biến và dễ học hơn so với các kiểu bơi khác. Nó là kiểu bơi có tốc độ tương đối chậm nhưng giúp người chơi ít tốn sức hơn, độ bền cao hơn. Bơi ếch có cách bơi giống như con ếch bơi dưới nước. Bơi ếch là kiểu bơi đơn giản, cơ bản nhất dành cho những ai mới học bơi lần đầu. Nó được xem là nền tảng, khi bạn bơi kiểu ếch được thì mới có thể học được các kiểu bơi khác. 

Ngoài bơi ếch, bơi bướm và bơi ngửa thì hiện nay còn có rất nhiều kiểu bơi khách như bơi tự do, bơi chó, bơi lặn, bơi chiến đấu. Những kiểu bơi này sẽ được chúng tôi đề cập ở những bài viết về chủ đề bơi lội Việt Nam sau. Mời bạn quan tâm đón đọc. 

Bơi lội là hoạt động thể thao mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Bơi lội Việt Nam hiện nay đã và đang có chỗ đứng tốt trên trường quốc tế, là một trong những niềm tự hào của đất nước. Nếu bạn đang tìm kiếm một hoạt động thể thao thú vị và bổ ích thì bơi lội chính là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. 

Rate this post
Back to top button

You cannot copy content of this page