Bơi lội Vector nhanh hơn, mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn

Bơi lội Vector nhanh hơn, mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn

Bơi lội là môn thể thao phổ biến trong nhiều giải đấu quốc tế. Tuy nhiên, hầu hết các kỹ thuật bơi lội hiện nay đều có một số hạn chế nhất định về mặt kỹ thuật hay tốc độ. Và bơi lội vector ra đời như một bước đột phá mới trong công cuộc tìm kiếm phương pháp di chuyển nhanh, hiệu quả, ít tốn sức lực. Trong bài viết hôm nay, mời bạn cùng Thraam tìm hiểu về bơi lội vector một khái niệm mới trong lĩnh vực bơi lội hiện nay.

Bơi lội Vector nhanh hơn, mạnh mẽ hơn

Bơi lội Vector nhanh hơn, mạnh mẽ hơn

Khái niệm về bơi lội vector

Trong thời đại ngày nay, việc tìm kiếm một phương pháp di chuyển dưới nước nhanh không còn là điều quá khó. Bơi lội vector là kiểu bơi mới xuất hiện trong 1-2 năm gần đây. Nó được phát triển dựa trên các nguyên tắc liên quan đến khái niệm vector. Kiểu bơi này dựa vào chuyển động của cơ thể là chủ yếu. Kiểu bơi vector sử dụng khá hiệu quả chuyển động này giúp tiết kiệm về thời gian, tiêu tốn ít năng lượng cơ thể hơn các kiểu bơi truyền thống hiện có. 

Đây là kiểu bơi mới giúp người bơi di chuyển quãng đường xa với tốc độ nhanh hơn. Cơ thể tiêu hao ít năng lượng hơn khiến cho quá trình bơi giảm đi sự mệt mỏi vốn có. Thêm vào đó bơi vector còn giúp giảm nguy cơ chấn thương tối đa do sử dụng sự chuyển động tự nhiên của cơ thể, ít sử dụng hoạt động các chi nhiều. 

Xem thêm  Lịch sử hình thành và điều kiện giúp bộ môn bơi lội Việt Nam phát triển

Khái niệm về bơi lội vector

Khái niệm về bơi lội vector

Điểm nổi bật giữa bơi lội vector so với các kiểu bơi khác

Bơi lội vector là kiểu bơi mới được đánh giá cao cả về kỹ thuật lẫn hiệu quả mà nó mang lại. Nó có rất nhiều điểm nổi bật so với các kiểu bơi ếch, bơi bướm hiện nay. Dưới đây là một số điểm nổi bật giữa bơi lội vector so với các kiểu bơi khác: 

Điểm nổi bật của bơi lội vector

Điểm nổi bật của bơi lội vector

Bơi vector dùng chuyển động của cơ thể theo 1 đường thẳng

Khi bơi, cơ thể sẽ nằm theo một đường thẳng và rẽ nước để di chuyển, các chi như tay chân cũng khép vào để giảm sự tiếp xúc tối đa với sức nước. Tối ưu hóa vị trí cơ thể tiếp xúc với nước. Từ đó giúp giảm đi sự tiêu hao năng lượng do chuyển động nhiều gây ra. Trên thực tế đã có rất nhiều ví dụ về điều này, khi diện tích tiếp xúc ít đi thì một vật thể hay một sự vật sẽ di chuyển nhanh hơn. Ví dụ: Khi chúng ta cầm 1 tấm ván phẳng để chạy, kiểu cầm khác nhau sẽ quyết định đến tốc độ. Nếu cầm kiểu như đang cầm chiếc khiên, chúng ta sẽ chạy chậm hơn rất nhiều so với việc để tấm ván nằm dọc theo thân người. 

Các động tác tay và chân được phối hợp nhịp nhàng hiệu quả

Với phương châm lực cản phải tối thiểu còn lực đẩy phải tối đa. Bơi lội vector tối ưu hóa việc di chuyển của các cơ tay, cơ chân. Chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết và chú ý giữ cho tay chân tiếp xúc với nước càng ít càng tốt. 

Xem thêm  Bơi lội có giảm cân không ? Những lợi ích không ngờ tới của bơi lội

Ngoài ra, bơi lội vector còn có nhiều điểm nổi bật khác, trong một bài viết sau, Thraam sẽ đề cập về chủ đề này kĩ hơn. Mời bạn cùng theo dõi và đón đọc nhé !

4 lợi ích chính của bơi lội đối với cơ thể

Bơi lội là môn thể thao đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể cả về thể chất lẫn tinh thần. Dưới đây là 4 lợi ích quan trọng mà bơi lội đem đến cho chúng ta:

4 lợi ích chính của bơi lội

4 lợi ích chính của bơi lội 

Bơi lội rất tốt cho tim mạch

Bơi lội là môn thể thao được nhiều bác sĩ áp dụng cho các bệnh nhân mắc bệnh về tim mạch trong quá trình phục hồi. Khi bơi, nhịp tim tăng nhanh hơn, cơ thể thở nhiều và thở sâu hơn khiến cho phổi giãn nở tốt. Phổi và tim hoạt động hiệu quả thì quá trình tuần hoàn máu diễn ra tốt hơn. Từ đó ngăn ngừa được nhiều bệnh nguy hiểm như tim mạch, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim,..thậm chí là đột quỵ.

Giúp cơ thể săn chắc hơn

Bơi lội là môn thể thao vận động toàn thân nên tất cả các chi trong cơ thể đều được sử dụng hiệu quả. Khi bơi các nhóm cơ chân, tay, ngực phát triển tốt hơn. Bơi lội định kỳ, thường xuyên khiến cơ bắp săn chắc, tăng cường mạnh của toàn bộ cơ thể. 

Bơi lội là biện pháp kiểm soát cân nặng hiệu quả

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, lượng calo mà cơ thể đốt cháy khi bơi lội sẽ cao hơn rất nhiều so với chạy bộ. Vì thế bơi lội là một cách để kiểm soát cân nặng hiệu quả, giúp đốt cháy lượng mỡ thừa, giảm cân và duy trì vóc dáng khỏe đẹp. 

Xem thêm  Bơi lội có tác dụng gì ? Cách bơi lội đem lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe

Bơi lội giúp cải thiện sức khỏe tinh thần

Bơi lội nói chung và bơi lội vector nói riêng đều rất tốt cho sức khỏe tin thần của con người. Nếu một người bơi lội thường xuyên thì các triệu chứng lo lắng, căng thẳng hay trầm cảm sẽ khó xuất hiện hơn 1 người không bơi lội. Bơi lội giúp chúng ta ngủ ngon, ngủ sâu hơn. Hormon endorphin do cơ thể tiết ra trong quá trình bơi cũng giúp bạn giảm bớt các cơn đau và cải thiện tâm trạng. 

Trên đây là khái niệm về bơi lội vector, điểm nổi bật và lợi ích của bơi lội đem lại cho cơ thể con người. Hi vọng qua bài viết trên bạn đã biết thêm về một khái niệm mới trong bơi lội. Nếu yêu thích môn thể thao tuyệt vời này hay lựa chọn nó để tập luyện mỗi ngày và tận hưởng những lợi ích mà nó mang lại bạn nhé !

Rate this post
Back to top button

You cannot copy content of this page