Tìm hiểu lịch sử ra đời môn thể thao quần vợt wimbledon

Tìm hiểu lịch sử ra đời môn thể thao quần vợt wimbledon

Quần vợt wimbledon là một trong những giải đấu quần vợt hàng đầu thế giới. Giải tổ chức tại CLB quần vợt All England mang lại sức hút từ lịch sử lâu đời. Đến đây quy tụ hàng triệu người yêu thích và đam mê bộ môn này trên khắp thế giới. Khi theo dõi, chúng ta không thể rời mắt khỏi màn trình diễn của Wimbledon. Bạn muốn biết về lịch sử hình thành hãy đọc bài của Thraam dưới đây nhé!

Tìm hiểu lịch sử giải quần vợt wimbledon

Đây giải đấu quần vợt danh tiếng nhất thế giới có một lịch sử đầy ấn tượng và hấp dẫn. Lần đầu tiên tổ chức năm 1877, ban đầu chỉ có 2 nội dung chính: đơn nam và đơn nữ. Qua các năm, giải đấu phát triển và bổ sung thêm: đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ. Và, nội dung chơi dành cho thanh thiếu niên và người già.

Lịch sử quần vợt wimbledon đã có nhiều vận động viên vĩ đại từ khắp nơi trên thế giới. Những vận động viên này tham dự và giành chiến thắng tại giải đấu này. Martina Navratilova với 9 danh hiệu đơn nữ và 7 danh hiệu đôi nữ. Đây là một trong những tay vợt vĩ đại nhất tại Wimbledon. 

quan-vot-wimbledon
Lịch sử ra đời môn thể thao quần vợt wimbledon

Pete Sampras người Mỹ gây ấn tượng mạnh với 7 danh hiệu đơn nam. Roger Federer của Thụy Sĩ và Serena Williams của Mỹ là hai vận động viên hàng đầu hiện đại. Mỗi người đều giành nhiều danh hiệu tại quần vợt wimbledon. Những cái tên sáng giá này được ngưỡng mộ với thành tựu cá nhân trên sân đấu huyền thoại này.

Xem thêm  Khám phá những điều thú vị về giải quần vợt Pháp mở rộng

Các sân đấu của giải quần vợt wimbledon

Tìm hiểu thấy, quần vợt wimbledon có 19 sân đều là sân cỏ. Trong khi, hầu hết giải quần vợt khác trên thế giới sử dụng sân cứng hoặc sân đất nện. Sân cỏ tại Wimbledon có đặc điểm bóng đi nhanh, nẩy thấp và không đều. Đặc điểm này thích hợp cho những tay vợt chơi giao bóng và chạy lên lưới. 

Dẫu Bjorn Borg là tay vợt nổi tiếng trên sân đất nện và ít khi lên lưới nhưng anh vô địch Wimbledon 5 năm liên tiếp. Sân trung tâm dùng để thi đấu chính ở Wimbledon – Nơi tổ chức các trận chung kết. Mái che di động được lắp đặt trên sân năm 2009 mục đích bảo vệ trận đấu khỏi ẩm ướt của London. Thông tin về từng sân:

Sân số 1 chơi quần vợt wimbledon

Ban đầu gắn liền sân trung tâm được làm mới năm 1997 với sức chứa khán đài lớn hơn. Mặc dù đánh giá cao sân này về không khí độc đáo nhưng việc thay đổi vẫn khiến nhiều người cảm thấy tiếc nuối. 

quan-vot-wimbledon
Sân số 1 chơi quần vợt wimbledon

Sân số 1 thường diễn ra các trận đấu quan trọng như tứ kết. Màn ảnh truyền hình khổng lồ bên ngoài giúp khán giả thuận tiện xem từ bãi cỏ cao. Người Anh thường đặt tên cho ngọn đồi tại Wimbledon theo tên của đấu thủ quốc gia có cơ hội giành chiến thắng. 

Trước đây, ngọn đồi được gọi là “ngọn đồi Henman” do Tim Henman. Hiện nay, do Andy Murray là hy vọng của người Anh để có được nhà vô địch đơn nam đầu tiên. Vậy nên, tên được gọi là “ngọn đồi Murray”.

Xem thêm  Hướng dẫn cách chơi quần vợt Việt Nam cơ bản cho người mới

Xem thêm: Hướng dẫn cách chơi quần vợt Việt Nam cơ bản cho người mới

Sân số 2 của giải quần vợt wimbledon

Chúng ta thường được gọi bằng tên khác là “Mồ chôn các nhà vô địch”. Bởi nhiều tay vợt hạng cao bị loại ở đây do đối thủ xếp hạng thấp hơn. Chẳng hạn: Andre Agassi, Pete Sampras và Tim Henman gần như bị loại ở vòng 1 năm 2005.

Vài nét truyền thống của quần vợt wimbledon

Ai từng tìm hiểu thấy, xanh lá cây đậm và tía là những màu truyền thống tại Wimbledon. Đây là giải duy nhất yêu cầu các tay vợt phải mặc trang phục “chủ yếu là màu trắng” trong trận đấu chính thức. 

Truyền thống sân, trước đây yêu cầu các vận động viên phải cúi chào người trong Chỗ Ngồi Hoàng Gia khi vào và rời sân. Từ năm 2003, việc này tước giản chỉ cần làm khi Nữ hoàng (Elizabeth II) hoặc Thái tử (Charles) có mặt.

quan-vot-wimbledon
Giới thiệu đôi nét truyền thống về quần vợt wimbledon

Mỗi năm, giải đấu bắt đầu 6 tuần trước ngày thứ 2 đầu tiên của tháng 8 và kéo dài trong 2 tuần. Ngày chủ nhật giữa giải là ngày nghỉ nhưng có 3 lần trong quá khứ phải vi phạm quy định do thời tiết mưa. Tuần đầu tiên của giải dành cho các vòng đấu ngoài, tuần thứ 2 tập trung các trận vòng 4, tứ kết, bán kết và chung kết.

Người chiến thắng nội dung đơn nam nhận được chiếc cúp mạ vàng cao khoảng 46 cm (hơn 18 inch). Người chơi thắng nội dung đơn nữ sẽ nhận khay bạc đường kính khoảng 48 cm (gần 19 inch). Phần thưởng này gọi là “Đĩa nước Hoa Hồng Vệ Nữ” hoặc “Đĩa Nước Hoa Hồng”. 

Xem thêm  Khám phá bước tiến mới của giải quần vợt wimbledon 2024

Các nội dung khác cũng có chiếc cúp tương ứng. Đây là phần thưởng đáng ghi nhận vừa thu hút vừa khích lệ cầu thủ tham gia. Trong năm 2009, tiền thưởng mỗi danh hiệu vô địch đơn nam và đơn nữ là 850.000 bảng Anh. Tất cả cầu thủ tham gia đều nỗ lực thi đấu hết mình để mang về khoản thưởng giá trị.

Tổng kết

Quần vợt wimbledon vừa là giải đấu quần vợt hàng đầu thế giới vừa là biểu tượng của sự đam mê với môn thể thao này. Theo lịch sử lâu đời, giải có sự tham gia của những vận động viên tài ba. Thraam nhận định, giải đấu này luôn là điểm đến không thể bỏ qua của các tín đồ tennis trên khắp thế giới. Ngoài một cuộc thi thể thao, Wimbledon mang đến trải nghiệm đầy hứng khởi cho người chơi lẫn khán giả. Bạn hãy truy cập để trực tiếp theo dõi không bỏ lỡ bất kỳ trận đấu kịch tính nào nhé!

Rate this post
Back to top button

You cannot copy content of this page