Bóng đá 11m là gì? Bật mí chi tiết luật đá penalty trong các trận đấu

Bóng đá 11m là gì? Bật mí chi tiết luật đá penalty trong các trận đấu

Nếu là một fan hâm mộ cuồng nhiệt của các trận đấu bóng đá, chắc hẳn bạn sẽ không còn quá xa lạ với thuật ngữ bóng đá 11m, vậy thuật ngữ này có ý nghĩa như thế nào? Tầm quan trọng của bóng đá 11m trong bóng đá là gì? Hãy cùng Thraam tìm hiểu thông tin chi tiết về thuật ngữ này qua nội dung sau nhé!

Bóng đá 11m là gì?

Khi tìm hiểu thông tin, chúng ta có thể thấy mọi người thường dùng penalty, sút luân lưu để nói về bóng đá 11m. Nguyên nhân chính là vì cả 2 loạt sút này đều nói về phương thức thực hiện chấm phạt đền 11m. Tuy nhiên, về bản chất thì đây là hai phương thức hoàn toàn khác nhau, cụ thể như sau

Đá phạt đền

Bóng đá 11m hay còn được gọi là đá phạt đền (Penalty), đây là một dạng đá phạt trong các trận đấu bóng đá. Hiểu một cách đơn giản, vị trí của quả bóng đá phạt sẽ là 11m tính từ khung thành và thủ môn của đội bị phạt. Cú đá này sẽ chỉ có sự tham gia của 1 vị cầu thủ trong đội tấn công và 1 thủ môn của đội phòng ngự.

Hầu hết các quả penalty đều dễ mang đến bàn thắng cho đội bóng dù các thủ môn có đẳng cấp quốc tế đi chăng nữa. Chính vì thế, quả đá phạt đền này có ý nghĩa đặc biệt trong việc quyết định thắng thua của đội bóng, nhất là với các trận đấu có tỷ số thấp.

Xem thêm  Bật mí thể thức, quy định thi đấu bóng đá FA cup chi tiết

Trường hợp quả đá đền bị trượt sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý của cầu thủ, bởi họ đã bỏ qua cơ hội lớn để ghi bàn và giúp đội mình đến gần hơn với chiến thắng. Vậy nên, quả bóng này sẽ khiến trận bóng thêm kịch tính và gây áp lực cho cả 2 đội, nhất là với cầu thủ và thủ môn thực hiện.

bóng đá 11m
Lượt đá phạt đền

Sút luân lưu

Loại sút luân lưu 11 mét là phương thức được dùng để quyết định đội thắng trong trận đấu có kết quả hòa sau cả thời gian thi thấu chính thức và hiệp phụ. Loạt sút luân lưu thường sẽ có khoảng 5 lượt và sẽ kết thúc nếu như phần thắng nghiêng hẳn về một đội. Trường hợp sau loạt sút luân lưu tỷ số vẫn hòa nhau thì sẽ bước vào giai đoạn bàn thắng vàng. 

Xem thêm: Bật mí thể thức, quy định thi đấu bóng đá FA cup chi tiết

Tầm quan trọng của bóng đá 11m

Như đã đề cập ở trên, bóng đá 11m có thể được hiểu theo hai nghĩa tùy theo từng trường hợp (đá phạt, thi đấu để tìm ra đội thắng). Hình thức đá bóng này khá quan trọng trong việc ghi bàn cho đội bóng suốt trận đấu. Nếu giành được bàn thắng, đội bóng sẽ có cơ hội tiếp tục bước vào vòng trong và tiến gần hơn với vinh quang.

Đặc biệt, các cú đá 11m trong những trận bóng luôn nhận được sự quan tâm từ các khán giả. Bởi tầm quan trọng của lượt đá với đội bóng nên trận đấu sẽ tăng thêm phần kịch tính, kích thích khiến khán giả không thể rời mắt.

Xem thêm  Bóng đá ASEAN là gì? Bật mí các thông tin liên quan đến ASEAN
bóng đá 11m
Tầm quan trọng của bóng đá 11m

Bóng đá 11m được thực hiện thế nào?

Để hiểu rõ hơn về bóng đá 11m, chúng ta cùng tham khảo nội dung chi tiết về cách thức thực hiện đá phạt đền, sút luân lưu qua nội dung sau đây.

Cách thực hiện đá phạt đền 

Cú đá phạt đền sẽ được thực hiện trong trường hợp cầu thủ của 2 đội xuất hiện các lỗi như:

  • Cầu thủ cố ý chơi bằng tay (trừ thủ môn).
  • Trong quá trình thi đấu, cố tình gây nên thương tích cho đội đối thủ.
  • Cầu thủ của đội bóng mình ngã vào vùng cấm của đối phương.
  • Cố ý miệt thị hoặc tỏ thái độ thái quá với các cầu thủ của đối phương. 

Quả bóng phạt đền sẽ được đặt cách khung thành 11m và cách đều hai bên cột dọc. Trừ cầu thủ chính và thủ môn, các cầu thủ khác phải đứng cách tối thiểu khoảng 9,15m. Lúc này, thủ môn chỉ được đứng ngay vạch vôi và di chuyển theo chiều ngang.

Cầu thủ thực hiện có thể là bất kỳ cầu thủ nào trong đội đối phương. Ngay khi tiếng còi của trọng tài vang lên, nếu quả bóng được lăn qua vạch vôi vào khung thành thì sẽ được tính bàn thắng.

bóng đá 11m
Thực hiện lượt đá phạt đền

Cách thực hiện sút luân lưu

Nếu sau 90 phút thi đấu chính thức cùng 30 phút thi đấu hiệp phụ (nếu có), cả hai đội bóng vẫn có kết quả hòa thì sẽ tiến hành lượt sút luân lưu. Đội trưởng của các đội sẽ đưa cho trọng tài danh sách những cầu thủ cùng thứ tự sút. 

Xem thêm  Bóng đá ASEAN là gì? Bật mí các thông tin liên quan đến ASEAN

Khi bắt đầu đá luân lưu, mỗi đội sẽ có 5 lượt đá, trong đó mỗi lượt đá sẽ giống như đá penalty. Sau 5 lượt sút, đội nào có tỷ lệ bóng vào khung thành nhiều hơn sẽ là đội chiến thắng. Tuy nhiên, nếu sau 5 lượt vẫn chưa tìm được đội thắng sẽ tiếp tục lượt đá tiếp theo. Trận đấu sẽ kết thúc khi đội bóng có cầu thủ sút hỏng.

Nội dung trên Thraam đã giúp bạn tìm hiểu thông tin chi tiết về bóng đá 11m. Với các nội dung này, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về thuật ngữ này rồi đúng không nào, hãy tiếp tục theo dõi các bài viết khác của chúng tôi để mở rộng hiểu biết của mình về lĩnh vực này nhé!

Rate this post
Back to top button

You cannot copy content of this page